จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียใช้ในการออกซิเดชันทางชีวเคมี

สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดน้ำเสีย ข้อเท็จจริงของ BOD ประกอบด้วยข้อมูลสำคัญที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการวัดมลพิษทางน้ำเสีย ในบทความนี้ ผมอธิบายข้อเท็จจริงเหล่านี้จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมี BOD ในการบำบัดน้ำเสีย BOD คือปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ DO จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียที่จุลินทรีย์ใช้ในการออกซิเดชันทางชีวเคมีของสารอินทรีย์และอนินทรีย์ในน้ำเสีย วัดโดยการฟักตัวอย่างที่อุณหภูมิมาตรฐานปกติคือ 20 องศาเซลเซียส

เป็นระยะเวลาที่กำหนด (ปกติ 5 วัน)จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย ตัวอย่างจะต้องเจือจางถ้า BOD สูง BOD มก./ล. = (D1 – D2) x DF โดยที่D – เริ่มต้น DO 1D – วันสุดท้าย DO 1 และ 2 DF – ปัจจัยการเจือจาง จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียโดยทั่วไป ตามที่เห็นในระหว่างการบำบัดน้ำเสีย ค่า BOD ในน้ำเสียภายในจะแตกต่างกันไประหว่าง 110 ถึง 400 มก./ลิตร Metcalf and Eddy, 1979 ครั้งที่สอง สำหรับน้ำเสียในครัวเรือนทั่วไปที่ไม่ผ่านการบำบัด อัตราส่วน BOD 5 COD

วิธีการป้องกันไนตริฟิเคชั่นรวมถึงการเตรียมตัวอย่างล่วงหน้า

จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียและอัตราส่วน BOD / TOC 5 จะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 1.0 ถึง 1.6 ในการบำบัดน้ำเสีย ค่า BOD ขึ้นอยู่กับเฟสคาร์บอนและเฟสไนโตรเจนความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมีของคาร์บอนไดออกไซด์ CBOD คือปริมาณออกซิเจนละลายน้ำที่จุลินทรีย์ใช้ในการออกซิเดชันทางชีวเคมีของสารอินทรีย์เท่านั้น จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียวัดโดยการป้องกันไนตริฟิเคชั่นระหว่างระยะฟักตัวของการทดสอบ BOD วิธีการป้องกันไนตริฟิเคชั่นรวมถึงการเตรียมตัวอย่างล่วงหน้า

โดยการเพิ่มสารยับยั้ง เช่น แอมโมเนีย เมทิลีนบลูจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย ไธโอยูเรีย อัลลิลไธโอยูเรีย 2-คลอโรเมทิล ไตรคลอโรเมทิล ไพริดีน (TCMP) หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมีของไนโตรเจน NBOD แบคทีเรียออโตโทรฟิก เช่น แบคทีเรียไนตริไฟดิ้งต้องการออกซิเจน + เพื่อออกซิไดซ์ NH ถึง NO ความต้องการออกซิเจนที่กระทำโดยไนตริไฟเออร์เรียกว่า autrotrophic BOD จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียในน้ำเสียหรือความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมีที่มีไนโตรเจน NBOD = BOD – CBOD ที่ไหน NBOD  ความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมีที่มีไนโตรเจน BOD 

ไนโตรเจนบางส่วนเข้ากับเซลล์จุลินทรีย์ในระหว่างการบำบัดน้ำเสีย

ความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมี CBOD ความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมีแบบคาร์บอนความต้องการออกซิเจนไนโตรเจนตามทฤษฎีคือ 4.57 กรัมของออกซิเจนที่ใช้ต่อกรัมของแอมโมเนียมออกซิไดซ์เป็นไนเตรต จุลินทรีย์บําบัดน้ำเสีย บ่อปลาอย่างไรก็ตาม ค่านี้จริง ๆ แล้วต่ำกว่าและต้องแก้ไขเนื่องจากการรวมไนโตรเจนบางส่วนเข้ากับเซลล์จุลินทรีย์ในระหว่างการบำบัดน้ำเสีย จำเป็นต้องทำการทดสอบ BOD เพื่อแยกความแตกต่างระหว่าง BOD

ที่เป็นคาร์บอนและไนโตรเจน แนะนำให้เติม 2-คลอโร-6 ไตรคลอโรเมทิล ไพริดีนที่ความเข้มข้นสุดท้าย 10 มก./ลิตร เพื่อการยับยั้งไนตริฟิเคชั่นหากต้องปล่อยน้ำเสียออกสู่ระบบนิเวศที่เปราะบาง จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียเช่น แนวปะการัง แม่น้ำไหลต่ำ หรือปากแม่น้ำ มีการบำบัดระดับอุดมศึกษาหลังการบำบัดขั้นที่สองเพื่อฆ่าเชื้อในน้ำทั้งทางเคมีและทางร่างกาย หากได้รับการทำให้บริสุทธิ์อย่างน่าพอใจ จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียก็สามารถใช้เติมน้ำบาดาลหรือชลประทานพืชผลได้

จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย